Gia Công Nhuộm Vải Là gì? Quy Trình, Công Nghệ Và Công Ty Uy Tín

Gia công nhuộm vải là quá trình quan trọng trong ngành dệt may, giúp biến đổi vải thô thành những sản phẩm có màu sắc đa dạng và chất lượng cao. Vậy quy trình nhuộm vải được thực hiện như thế nào? Mời các bạn tìm hiểu tại bài viết này của Kiến Hòa nhé!

Gia công nhuộm vải là gì?

Nhuộm vải là bước tạo màu sắc, họa tiết cho vải giúp vải có những sắc thái, màu sắc phong phú, tăng tính thẩm mỹ đáp ứng nhu cầu thiết kế may mặc của người tiêu dùng. Nhuộm vải có 2 loại: Nhuộm vải mộc được dệt thành phẩm và nhuộm sợi rồi mới tiến hành dệt.

Gia công nhuộm vải là quá trình sử dụng các loại thuốc nhuộm và hóa chất để thay đổi màu sắc của vải. Quy trình nhuộm vải bao gồm nhiều bước từ chuẩn bị dung dịch nhuộm, ngâm ép, gia nhiệt và làm sạch vải để đảm bảo màu sắc được bền đẹp và đồng đều.

Quá trình nhuộm vải công nghiệp bao gồm nhiều công đoạn, mỗi công đoạn được thực hiện kỹ lưỡng để đảm bảo thuốc nhuộm thấm sâu vào xơ sợi vải từ trong ra ngoài.

Quy trình gia công nhuộm vải

Quá trình dệt nhuộm gồm 3 giai đoạn chính: Trước khi nhuộm, quá trình nhuộm, hoàn tất vải và đóng gói được Kiến Hòa tuân thủ theo những quy trình nghiêm ngặt tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000, GOTS, Oeko-Tex, tiêu chuẩn hữu cơ, tiêu chuẩn kháng khuẩn….

Trước Khi Nhuộm

Thử nghiệm màu sắc theo yêu cầu của khách hàng
Thử nghiệm màu sắc theo yêu cầu của khách hàng

Trước khi tiến hành nhuộm vải, phòng Lab cần test màu sắc để đảm bảo màu nhuộm đạt độ chính xác cao nhất theo yêu cầu. Khi công thức nhuộm màu đã được xác định chính xác, nó sẽ được áp dụng để nhuộm vải.

Do đó, để đạt được màu sắc chính xác theo yêu cầu của khách hàng, trong quá trình nhuộm này, đầu tiên, đội ngũ kỹ sư hóa của chúng tôi sẽ thử nghiệm màu trên vải cho đến khi nó giống ánh màu của khách hàng yêu cầu. Mỗi kết quả thành công sẽ có một công thức màu cụ thể. Khi đã có công thức màu, đội ngũ kỹ sư dệt nhuộm sẽ tiến hành triển khai công thức đó trong quá trình nhuộm.

Kiểm tra sơ bộ vải trước khi cho vào máy
Kiểm tra sơ bộ vải trước khi cho vào máy

Vải sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng để phát hiện bất kỳ bất thường nào trước khi nhuộm. Các vấn đề cần được phát hiện và xử lý trước khi bước vào giai đoạn nhuộm, đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng.

Quá Trình Nhuộm

Sản phẩm vải mộc sau quá trình dệt còn chứa nhiều tạp chất, hồ, dầu mỡ… Vì vậy tất cả các sản phẩm vải mộc đều khô cứng khó thấm các dung dịch hóa chất khác cho nên rất khó nhuộm màu, mặc khác lại chưa có độ trắng cần thiết cho nên cần xử lý vải trước khi chuyển sang quy trình nhuộm. Mục đích của công nghệ tiền xử lý là làm sạch các tạp chất để tăng khả năng nhuộm màu, đảm bảo sản phẩm nhuộm đều màu sâu màu và màu được tươi trong quy trình nhuộm kín.

Quá trình nhuộm vải tự động
Quá trình nhuộm vải tự động

Tại các xưởng nhuộm vải công nghiệp, sẽ sử dụng máy nhuộm thường áp và cao áp để nhuộm vải. Các máy nhuộm sẽ thực hiện việc nhuộm vải theo chương trình đã được cài đặt sẵn. Việc nhuộm vải bằng máy đảm bảo vải được nhuộm đều màu hơn, nâng cao độ bám, cũng như giúp vải lâu bị phai màu hơn. Không những vậy, việc nhuộm vải bằng máy móc còn giúp tạo ra sự đa dạng về mẫu mã cho sản phẩm.

Quá trình nhuộm vải tự động

Nhuộm vải với máy nhuộm cần chuẩn bị đầy đủ các yếu tố như: vải cần nhuộm, thuốc nhuộm, các chất phụ trợ, áp suất, dung tỷ nhuộm. Và cũng tùy theo từng loại vải, mà phương pháp nhuộm được tiến hành khác nhau. Vì vậy, Quy trình nhuộm vải cần được thực hiện bởi đội ngũ có tay nghề cao. Như vậy mới có thể tạo ra được các sản phẩm có chất lượng tốt nhất.

Quá trình nhuộm vải bằng máy, sẽ được thực hiện theo phương pháp nhuộm gián đoạn. Và khi nhuộm, vải sẽ được ngâm trong dung dịch nước nhuộm trước. Sau đó thuốc nhuộm và vải cần nhuộm sẽ được đưa vào máy nhuộm. Thời gian nhuộm thường kéo dài từ 4 cho tới 18 tiếng (tùy vào từng loại vải).

Tiếp tới vải được giặt để loại bỏ toàn bộ tạp chất và hóa chất còn dư của quá trình nhuộm. Sau đó vải được làm khô bằng máy sấy chuyên dụng và chuyển tới khâu cuối cùng đó là định hình – công đoạn hoàn tất vải trong quy trình hoàn tất như phần dưới đây.

Hoàn Tất Vải

Hoàn tất vải

Sau khi nhuộm xong, vải sẽ được giặt để loại bỏ toàn bộ tạp chất còn sót lại trên vải. Tiến hành làm khô vải bằng máy sấy chuyên dụng, nhiệt độ sấy từ 110 độ -130 độ C. Đối với những loại vải càng dày, thì cần phải chỉnh tốc độ sấy chậm hơn. Cuối cùng vải được đưa vào máy căng để hoàn tất. Máy căng sẽ được chỉnh nhiệt độ từ 130 độ C – 170 độ C. Đầu máy có một máng hồ chứa dung dịch hồ vải để tạo cho vải có được những tính chất theo yêu cầu. Vải sau khi hoàn tất đã đạt được những yêu cầu cần thiết.

Kiểm tra chất lượng hoàn tất vải
Kiểm tra chất lượng hoàn tất vải

Khi vải đã hoàn tất, sẽ tiến hành kiểm tra chất lượng bao gồm kiểm tra màu sắc, độ bền màu, độ co rút và các tiêu chí khác theo yêu cầu của khách hàng. Nếu phát hiện lỗi hoặc không đạt tiêu chuẩn, vải sẽ được xử lý lại hoặc loại bỏ.

Đóng Gói

Vải sau khi được định hình sẽ được đóng gói xếp cuộn hoặc quấn cây tùy theo yêu cầu của khách hàng. Mỗi cuộn vải được gắn nhãn rõ ràng với thông tin chi tiết về màu sắc, trọng lượng và loại vải để thuận tiện cho khách hàng trong quá trình sử dụng.

Đóng gói sản phẩm thành cuộn
Đóng gói sản phẩm thành cuộn

Các công nghệ nhuộm vải hiện đại

Hiện nay có 2 phương pháp công nghệ nhuộm vải hiện đại được áp dụng phổ biến đó là nhuộm vải liên tục và nhuộm vải gián đoạn:

  1. Nhuộm liên tục:

Phương pháp này phù hợp với sản xuất quy mô lớn, đòi hỏi đầu tư cao và diện tích nhà xưởng rộng. Quy trình bao gồm nhiều bước từ ngâm ép dung dịch nhuộm, sấy khô trung gian, hấp gia nhiệt và giặt sạch. Phương pháp này đảm bảo màu sắc ổn định và chất lượng cao và đồng đều cho vải từ trong ra ngoài.

  1. Nhuộm gián đoạn

Thích hợp cho sản xuất nhỏ và yêu cầu độ linh hoạt cao hơn, bao gồm các loại máy như Winch, Beam và Jet. Phương pháp này tạo ra các mẫu và hiệu ứng đa dạng, thường dùng cho các loại vải như cotton, len, polyester và polyamide.

Các loại vải nhận gia công tại xưởng nhuộm Kiến Hòa

Gia công nhuộm vải là công đoạn phức tạp đòi hỏi phải áp dụng công nghệ và quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành dệt nhuộm Kiến Hòa khẳng định vị thế của mình bằng những sản phẩm vải chất lượng đến tay khách hàng như: vải cotton 2 chiều vải cotton 4 chiều, vải da cá, vải chân cua, vải nỉ cào, vải cá sấu, vải kim cương, vải mè, vải poly, vải bo gân, bo rib,… và nhiều loại vải khác.

Với cam kết về chất lượng và dịch vụ, Kiến Hòa luôn đảm bảo màu sắc đồng đều, bền đẹp và đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe của khách hàng. Đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và hệ thống kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt giúp đảm bảo mọi sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn cao nhất trước khi đến tay khách hàng.

Xưởng nhuộm Kiến Hòa
Xưởng nhuộm Kiến Hòa

Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu về dịch vụ gia công nhuộm vải liên hệ ngay với Kiến Hòa để được tư vấn chi tiết nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0937 887 388
0937 887 388